Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung lộ tuyến

Xin chào bác sỹ! Cách đây 5 tháng, tôi bị viêm âm đạo do nấm, đã đi khám bác sỹ và bác sỹ cho đặt Cenesten, liều một viên duy nhất, sau đó tôi không thấy có biểu hiện ra khí hư.

Tuy nhiên, sau khi kỳ kinh tháng trước, tôi lại thấy khí hư ra nhiều, không ngứa, và tôi lại đến gặp bác sỹ. Và chuẩn đoán tôi bị viêm âm đạo do tạp khuẩn, chưa loại trừ có thể nấm còn sót mà soi tươi không thấy hết được, cổ tử cung bị lộ tuyến nhẹ như lần khám trước. Và bác sỹ cho tôi đặt Vigisup hộp 12 viên đặt liên tục.

Tôi cũng đang cho con bú, vậy đặt thuốc thì có ảnh hưởng gì tới em bé không?

Việc cổ tử cung của tôi bị lộ tuyến nhẹ thì có làm sao không?



Tôi nghe nói, để tránh bị viêm âm đạo tái phát thì sau mỗi kỳ kinh có thể tự động đặt thuốc, như vậy có đúng không, và có thể đặt thuốc gì?

Mong sớm nhận được trả lời của bác sỹ. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Hồng Trâm 27 tuổi quận 6 tp.hcm)

bệnh viêm cổ tử cung


BS Bạch vân chuyên khoa phòng khám đa khoa 3 tháng 2 tư vấn


Trường hợp của bạn Y học gọi chung là hội chứng tiết dịch âm đạo. Hội chứng tiết dịch âm đạo là một hội chứng lâm sàng thường gặp mà người bệnh than phiền là có dịch âm đạo (khí hư) và kèm theo một số triệu chứng khác như ngứa, đau rát ở vùng sinh dục, đái khó, đau khi giao hợp...

Nếu không điều trị có thể gây biến chứng như viêm tiểu khung, vô sinh, chửa ngoài tử cung, nhất là đối với lậu và Chlamydia.

Căn nguyên thường gặp của viêm âm hộ, âm đạo và cổ tử cung

- Vi khuẩn gây viêm âm đạo do vi khuẩn.

- Nấm men Candida gây viêm âm hộ - âm đạo.

- Trùng roi âm đạo gây viêm âm đạo.

- Chlamydia Trachomatis gây viêm ống cổ tử cung và niệu đạo.

- Lậu cầu khuẩn gây viêm ống cổ tử cung và niệu đạo.

1. Triệu chứng lâm sàng


Các dấu hiệu và triệu chứng của tiết dịch âm đạo bệnh lý (khí hư): số lượng ít hoặc nhiều, loãng hoặc đặc, màu trong, đục hoặc màu vàng, mùi hôi hoặc không hôi. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác đi kèm sau
Ngứa vùng âm hộ, âm đạo (đặc biệt do nấm men Candida).

Cảm giác bỏng rát vùng âm hộ, âm đạo (đặc biệt do nấm men Candida).

Viêm nề âm hộ.

Ðau khi giao hợp.

Có thể kèm theo đái khó.

viêm cổ tử cung lộ tuyến

2. Xét nghiệm hỗ trợ


Soi tươi để tìm trùng roi âm đạo và nấm Candida.

Nhuộm Gram tìm lậu cầu khuẩn.

Xét nghiệm nhanh Sniff (thử nghiệm mùi hôi với KOH 10%) để xác định viêm âm đạo do vi khuẩn.

3. Chẩn đoán


Viêm ống cổ tử cung do lậu và Chlamydia: trong ống cổ tử cung có dịch nhày mủ hoặc mủ có máu. Có thể kèm theo viêm tuyến Bartholin, Skene.

Viêm âm đạo: có khí hư âm đạo với tính chất:

Do Candida: khí hư đặc, màu trắng như váng sữa dính vào thành âm đạo, có vết trợt, số lượng nhiều hoặc vừa; thường kèm theo ngứa và cảm giác bỏng rát âm hộ-âm đạo.

Do trùng roi âm đạo: khí hư màu xanh, loãng, có bọt, số lượng nhiều, mùi hôi, có thể gây viêm cổ tử cung nặng (cổ tử cung như quả dâu). Chẩn đoán xác định bằng soi tươi dịch âm đạo có trùng roi di động.

Do vi khuẩn: màu xám trắng, đồng nhất, dính đều vào thành âm đạo, số lượng ít, mùi hôi.

Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn

Bài viết liên quan:



Với những thông tin trên nếu bạn còn thắc mắc.Bạn có thể nhấp vào nút Tư Vấn Online bên dưới hoặc gọi số (08) 3960 9999 để được tư vấn thêm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét