Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Dấu hiệu viêm lộ tuyến viêm cổ tử cung

Chào bác sĩ. Em năm nay 26 tuổi, đã có gia đình và con gái 2 tuổi. Tuần trước khi đi khám sức khỏe tổng thể, bác sĩ sản phụ khoa bảo rằng em có dấu hiệu viêm lộ tuyến viêm cổ tử cung. Bác sĩ kê đơn thuốc cho em uống và nói rằng nếu uống thuốc mà khỏi thì sẽ không cần phải đốt lạnh hay đốt điện. (Diễm My tân bình tp.hcm)

Em rất lo lắng về bệnh của mình. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em làm sao để nhận ra những dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến tử cung? Và bệnh này có nguy hiểm và ảnh hưởng đến khả năng có con của em sau này không vì em còn muốn sinh thêm 1 bé trai nữa? Em xin cảm ơn bác sĩ.

viêm lộ tuyến cổ tử cung

BS Bạch vân chuyên khoa phòng khám đa khoa 3 tháng 2 tư vấn


Bạn Diễm My thân mến, Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh thường gặp ở chị em, đặc biệt là những người đã kết hôn. Tuyến cổ tử cung là những tuyến nằm dưới lớp mạc của tử cung, có nhiệm vụ tiết dịch nhờn bôi trơn. Lộ tuyến cổ tử cung là phần biểu mô bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài, cũng có khi là sự phát triển lớp biểu mô mỏng chưa hoàn thiện và không bình thường ở cổ tử cung. Bệnh thường gặp ở những chị em đã từng sinh nở, người nạo hút hoặc sảy thai...

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung như: viêm nhiễm phụ, các thương tổn hoặc kích ứng cổ tử cung do chèn một vật lạ bên ngoài vào trong âm đạo, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như nhiễm vi khuẩn Chlamydia, trùng Trichomonas và bệnh lậu, hoặc nhiễm trùng âm đạo, hay tiếp xúc quá nhiều với chất kích thích hoặc bị dị ứng các hóa chất trong thuốc viên tránh thai, khi thụt rửa âm đạo, thậm chí quên băng vệ sinh tampon có thể gây ra viêm cổ tử cung...

Vì vậy các chuyên gia Phụ Khoa Phòng khám đa khoa 3 tháng 2 khuyên chị em nên chú ý hơn đến việc vệ sinh vùng kín và thường xuyên đi kiểm tra phụ khoa định kỳ để có thể sớm phát hiện và kịp thời điều trị các bệnh phụ khoa.

Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính, nhưng nó cũng có thể là khởi nguồn cho một số bệnh phụ khoa khiến chị em khó chịu như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo, đau rát khi quan hệ...

Các biểu hiện chủ yếu là khí hư nhiều, thường là chất nhầy dạng nhớt hoặc có mủ, đôi khi còn kèm theo các sợi máu. Kích thích của bệnh mãn tính kéo dài là nguyên nhân chủ yếu gây viêm cổ tử cung.

Nếu có các dấu hiệu và triệu chứng, có thể bao gồm

 

viêm lộ tuyến

Các tác nhân gây viêm âm đạo như do nhiễm vi nấm hạt men (candida albicans).
Huyết trắng có màu trắng đục, dính từng mảng, đôi lúc có mùi hôi.

Khí hư do nhiễm trichomonas vaginalis, có màu vàng xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều.

Khí hư do tạp trùng, thường liên quan đến gardnerella vaginalis.

Vi khuẩn yếm khí, mycoplasma có màu vàng hoặc xám, loãng, tráng đều thành âm đạo, có mùi hôi.

Trường hợp Viêm lộ tuyến nặng, có thể xuất huyết nhẹ sau giao hợp.

Khi quan sát bằng mắt thường sẽ thấy phần lộ tuyến đỏ, sần sùi, nếu kiểm tra bằng máy nội soi cổ tử cung sẽ thấy lớp biểu mô lộ ra ở lỗ trong cổ tử cung, nhưng đã lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, ở dưới là lớp đệm có nhiều mạch máu tạo ra hình ảnh một tổn thương có màu đỏ và sần sùi giống như mô hạt.

Bạn đã đi khám và được bác sĩ kết luận như vậy thì bạn nên tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ để bệnh nhanh khỏi, tránh hậu quả đáng tiếc về sau này.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Bài viết liên quan:



Với những thông tin trên nếu bạn còn thắc mắc.Bạn có thể nhấp vào nút Tư Vấn Online bên dưới hoặc gọi số (08) 3960 9999 để được tư vấn thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét