Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Bệnh lý nội mạc tử cung là gì

Mặt trong thành cổ tử cung có một lớp niêm mạc bao phủ được gọi là nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung được cấu tạo bởi hai thành phần: tế bào biểu mô trụ tuyến và mô đệm, gồm 2 lớp.


bệnh lý nội mạc tử cung

Lớp nội mạc căn bản (lớp đáy): mỏng, không thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, mang phần đáy của các ống tuyến.

Lớp nội mạc tuyến (lớp nông): hoạt động chịu nhiều biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt:

Hàng tháng, dưới tác dụng của hormon sinh dục nữ,nội mạc tử cung phát triển dày lên để sẵn sàng nhận trứng thụ tinh làm tổ. Khi sự thụ tinh không diễn ra, nội mạc tử cung sẽ tự bong ra và gây chảy máu hay còn gọi là hành kinh.

Trong thời gian mang thai, lớp này phản ứng do sự thay đổi nội tiết, nội mạc tử cung dày lên và trở thành lớp rất đặc biệt là màng rụng, cho phép phôi làm tổ và nhau thai phát triển.

Thông thường, theo chu kỳ kinh nguyệt, phần tăng trưởng này sẽ phát triển ngày càng dày lên, tích tụ nhiều chất dinh dưỡng nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để trứng thụ tinh sẽ đến làm tổ khi có thai, gần hết chu kỳ kinh, do thay đổi nội tiết tố sinh dục nữ, lớp tăng trưởng này sẽ bong ra và tạo ra hiện tượng hành kinh, sau đó phần này lại tiếp tục tăng trưởng vào chu kỳ kinh sau và cứ thế tiếp tục cho đến tuổi mãn kinh.

Sự phát triển của nội mạc tử cung chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục nữ, giai đoạn trước rụng trứng là vai trò của estrogen và giai đoạn sau rụng trứng là vai trò của estrogen và progesterone.

Triệu chứng


Bệnh lý nội mạc tử cung là tăng sinh nội mạc tử cung và ung thư nội mạc tử cung.

Khi nội mạc tử cung mới bắt đầu bị viêm người bệnh thấy các biểu hiện như: đau bụng dưới rốn, sốt, khí hư ra nhiều như mủ, đặc, màu xanh...

Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm phần phụ hoặc nhiễm khuẩn huyết.

Tăng sinh nội mạc tử cung là tình trạng tăng sinh bất thường phần nội mạc, bao gồm các phần tuyến và gây thay đổi tỷ lệ tuyến/mô đệm, thường có các dạng.

Tăng sinh đơn giản: gia tăng số lượng tuyến, nhưng cấu trúc tuyến còn bình thường.

Tăng sinh phức tạp: gia tăng số lượng tuyến và thay đổi cấu trúc.

Tăng sinh điển hình hay không điển hình khi có hay không có bất thường về mặt tế bào học.

Bệnh cổ tử cung

Các dạng tăng sinh phức tạp và không điển hình có nhiều nguy cơ tiến triển thành ung thư nội mạc. 10-30% các dạng tăng sinh không điển hình có thể tiến triển thành ung thư nội mạc tử cung.

Nguyên nhân bất thường được giải thích do nội mạc tử cung bị kích thích liên tục với estrogen và thiếu vắng vai trò đối kháng của progesterone. Tình trạng này có thể gặp trên những người có có chu kỳ kinh không rụng trứng (như hội chứng buồng trứng đa nang, hay vào giai đọan tiền mãn kinh), những người sử dụng estrogen liên tục không kèm với progesterone.

Triệu chứng của tăng sinh nội mạc thường là kinh nguyệt rối loạn với dạng chu kỳ kinh không đều, hành kinh rất nhiều, đôi khi dẫn đến băng kinh hay thiếu máu. Khám lâm sàng thường không phát hiện bất thường ngoại trừ tình trạng thiếu máu nếu có, siêu âm thường chỉ gặp tình trạng nội mạc dày hơn bình thường. Nạo sinh thiết lòng tử cung sẽ cho chẩn đóan chính xác và cả chẩn đoán mô học (tăng sinh đơn giản hay phức tạp, điển hình hay không điển hình).

Cách phòng hằng ngày


Vệ sinh hàng ngày sao cho vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo. Cần vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài âm đạo. Không nên xối nước mạnh vào sâu vùng kín dễ khiến cho vi khuẩn có điều kiện ngược lên trên tử cung gây tái viêm loét, khó khăn trong việc điều trị viêm nhiễm.

Không làm dụng rửa bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ vì có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo, làm cho vi khuẩn dễ sinh sôi phát triển.

Nên vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần/ngày, hoặc sau mỗi lần đi vệ sinh, lau khô bằng khăn sạch thậm chí có thể sấy khô vùng kín để tránh ẩm ướt.

Có thể vệ sinh vùng kín bằng nước muối loãng, nước chè xanh, nước lá trầu không tuy nhiên chỉ rửa bên ngoài chứ không ngâm lâu trong chậu.

Thay quần lót mỗi khi thấy ẩm ướt. Tuyệt đối không mặc quần chật, mặc quần lót lọt khe, dạng dây. Quần lót sau khi thay nên giặt ngay và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Bài viết liên quan:



Với những thông tin trên nếu bạn còn thắc mắc.Bạn có thể nhấp vào nút Tư Vấn Online bên dưới hoặc gọi số (08) 3960 9999 để được tư vấn thêm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét