Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Một số bệnh ở cổ tử cung mà chị em hay mắc phải nhất

Cuộc sống hiện đại khiến cho phụ nữ có nhiều việc phải lo lắng hơn, áp lực cũng nhiều hơn, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của phụ nữ. Có thể nói, ngày nay, phụ nữ đã biết quan tâm hơn đến bản thân. Thế nhưng, hầu hết chị em phụ nữ đều chỉ chú ý chăm lo cho dáng vẻ bên ngoài mà ít người quan tâm đến những bộ phận bên trong cơ thể. Đến khi không may có bệnh, các triệu chứng nặng hơn biểu hiện ra ngoài mới đi khám thì đã không kịp.
Đặc biệt với chị em làm công việc văn phòng, nguy cơ bị các bệnh phụ khoa là cao hơn cả. Do đặc thù công việc ngồi lâu cả ngày trong văn phòng, ít vận động, ăn uống thất thường mà vùng chậu của chị em dễ tụ máu, dẫn đến lưu thông máu ở cổ tử cung không thông, hơn nữa ngồi lâu một chỗ ít vận động sẽ khiến cho bí khí vùng âm đạo, tình trạng kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh về cổ tử cung.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu điều này. Để hiểu hơn về các bệnh thường gặp ở cổ tử cung, các bạn nên tham khảo một số bệnh sau đây.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung thường có nguyên nhân chủ yếu do viêm hoặc sang chấn như: rách cổ tử cung, nạo hút nhiều lần làm hủy hoại các lớp mô bên trong cổ tử cung gây nên lộ tuyến.
Khi bị viêm lộ tuyến tử cung, chị em sẽ thấy các biểu hiện rõ rệt nhất là xuất hiện khí hư, cảm giác đau vùng âm hộ và tăng lên khi đi lại. Nắn môi nhỏ giữa ngón trỏ và ngón cái sẽ thấy một khối to căng, rắn, tròn đều.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là tổn thương ác tính phát triển tại cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung xuất hiện khi các tế bào cổ tử cung biến đổi và phát triển bất thường một cách không kiểm soát. Bệnh này có thể gây tử vong.
Ung thư cổ tử cung là bệnh do virus HPV gây nên và thường gặp ở những đối tượng chị em sau:
- Người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục
- Người có quan hệ tình dục quá sớm và bừa bãi
- Người đã từng sinh đẻ nhiều
- Người có sức đề kháng kém, hút nhiều thuốc lá

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là tình trạng ở mặt trong hoặc mặt ngoài cổ tử cung xuất hiện những u nhỏ với các kích thước lớn nhỏ khác nhau. Polyp được hình thành từ sự phát triển quá mức của các tế bào lát mặt trong tử cung (nội mạc tử cung).
Đa số các trường hợp bị polyp cổ tử cung không có triệu chứng rõ ràng và cụ thể. Hầu hết các trường hợp bị polyp thường được phát hiện qua khám phụ khoa định kì. Bệnh có thể gây ra biểu hiện như ra huyết (nhất là sau khi quan hệ), đau khi quan hệ tình dục...

Viêm loét cổ tử cung

Viêm loét cổ tử cung là một trong những bệnh thường gặp ở cổ tử cung, bệnh xuất hiện khi bề mặt cổ tử cung bị viêm, tiết ra khá nhiều mủ làm cho lớp biểu mô của cổ tử cung mềm nhũn ra, chết đi rồi bong ra từng mảng, bề mặt cổ tử cung sau đó lại mọc lên một lớp biểu mô mới, nhưng do lớp biểu mô mới này khá mỏng và trong suốt, làm nổi rõ mạch máu và các tổ chức ở trong, bóng đỏ...

U xơ cổ tử cung​

Một số triệu chứng của tình trạng u xơ tử cung là thay đổi kinh nguyệt, tăng tiết dịch âm đạo, đau vòng eo, có áp lực trong bàng quang. Bệnh u xơ cổ tử cung có thể chữa khỏi được, nhưng nếu không chữa trị kịp thời, để kéo dài sẽ có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung và ảnh hưởng đến tính mạng.

Viêm tử cung

Viêm tử cung thường gặp ở những phụ nữ sau khi sinh con, sảy thai, nạo thai, hút điều hòa kinh nguyệt. Nguyên nhân có thể là do sót rau, dụng cụ đỡ đẻ không đảm bảo vô trùng, không vô khuẩn tốt khi bóc rau, thao tác nạo hút thai, lấy vòng không vô khuẩn, bế sản dịch sau đẻ...

Xói mòn cổ tử cung

Thật ra, đây chỉ là một bệnh viêm cổ tử cung mãn tính thường thấy ở nữ giới. Nguyên nhân của bệnh có thể là trong quá trình làm "chuyện ấy" bị tổn thương, cọ xát quá mức với bao cao su, thụt rửa sâu, nấm khuẩn... Nhưng, đa số bệnh xói mòn cổ tử cung không cần bất cứ trị liệu gì, cũng không có cảm giác khó chịu, nên rất nhiều người khi kiểm tra khám phụ khoa mới biết mình bị bệnh.
Trên đây là một số tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa 3 tháng 2. Nếu bạn muốn biết rõ hơn nguyên nhân dấu hiệu của bệnh hãy bấm vào tư vấn trực tuyến của chúng tôi. Các bác sĩ sẽ giúp bạn tư vấn cụ thể hơn. Chúng tôi đảm bảo thông tin của bạn là tuyệt mật và an toàn tuyệt đối
Bạn cần biết thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét